Khó khăn và áp lực của một nhân viên bán hàng.

Công việc nào cũng đều có những khó khăn theo đặc thù của nó. Đối với công việc bán hàng đó là việc “Bị khách hàng từ chối”. Như một lẽ thông thường bạn sẽ luôn đặt ra cho mình một câu hỏi rằng tại sao minh lại không thể bán được hàng? Điều đó khiến bạn rất dễ gặp phải yếu tố tâm lý như mất tự tin, chán nản và sau đó là nhảy việc.

Bán hàng là hình thức trao đổi giá trị cho cả 2 bên. Nếu kĩ năng của bạn được đánh giá là ok( bạn tự tin trao đổi với khách hàng về sản phẩm, thấu hiểu sản phẩm, hiểu thị trường, vốn sống, vốn kiến thức đủ lớn) thì nguyên nhân khiến bạn chưa thành công nằm ở sản phẩm. Còn trong cùng thời điểm bạn thấy đồng nghiệp của bạn có doanh số cao hơn, bán được nhiều hàng hơn thì điều đo không đồng nghĩa với việc kỹ năng của bạn kém cỏi mà nó có thể do yếu tố khách quan về việc phân chia khu vực khách hàng. Điều khác biệt ở chỗ bạn đã thực sự nhạy bén và xây dựng được một kênh tìm kiếm khách hàng mang lại hiệu quả cho bạn.

Có một cách gần đúng để đánh giá đó là tốc độ tăng trưởng nhưng nó cũng không chí xác hoàn toàn chỉ đúng trong trường hợp (không có biến động vĩ mô, doanh số các vùng không quá chênh lệch nhau, các nhân viên nhận vùng vào cùng thời điểm, tính chất ngành), như vậy bạn phải đánh giá được tình hình để có cái nhìn tổng quan để đánh giá bản thân và thị trường rồi tìm giải pháp giải quyết chứ không phải ngồi đó chán nản mà không làm gì. Còn việc khách hàng từ chối là chuyện bình thường của bán hàng. Bán hàng hay làm bất kể công việc gì cũng vậy cần nhất là sự tự tin và độ lỳ đòn(lỳ đòn không phải lỳ mặt ra cố lài ép khách hàng mà cần phải có chiến thuật và chiến lược bán hàng đoàng hoàng) lỳ đòn là không nản, phải tận tụy và dài hơi ví dụ có khách hàng khó tính (có thể vì bạn mới bán hàng họ chưa quen bạn, có thể bạn đến vào những hôm họ đang bực dọc, có thể đang hết tiền, vợ mắng, trời nắng, trời mưa, hoặc khách hàng đã có nguồn hàng của đối thủ….) mà bạn chỉ đến một lần và đánh giá là khó, nản thì không phải bán hàng. Mình phải quan sát nhu cầu khách hàng, tính toán thu nhập, tính cách, thói quen của khách hàng, thời điểm nào đến là hợp lý, khi nào khách hàng có tiền…rồi lên kế hoạch đến thăm khách hàng và trước hết phải đến thăm nhiều để hiểu khách hàng đối với khách hàng khó thăm không phải chăm chăm bán hàng mà có thể chỉ để báo giá không báo khuyến mại khi nào thấy hàng đối thủ hết hoặc điều kiện thuận lợi thì báo khuyến mại, và để hiểu khách hàng hơn, nói chung phải lỳ đòn và chờ đợi sơ hở của đối thủ và sơ hở của khách hàng. phải viết ra, lập danh sách khách hàng phân chia khách hàng theo mức độ ưu tiên và dành thời gian ưu tiên theo nhiều tiêu chí như khả năng tiêu thụ hàng hóa, mức độ hợp tác… phải có một tập hồ sơ tương đối dày và có chiến lược dài hơi.

Khó khăn của nhân viên bán hàng

Cách suy nghĩ như thế này để đối phó với với việc chán nản trong khi làm bán hàng (lý do bạn chán là bạn chưa nhìn thấy hiệu quả, chưa nhận được sự công nhận của sếp về nhưng lỗ lực, đồng lương không cao do doanh số thấp trong khi đồng nghiệp thì lại lương cao ngút , trời nắng, mưa, đi làm không hiệu quả…) nhưng biết làm thế nào được bạn phải lỳ đòn thôi hãy suy nghĩ như trên để có thêm tự tin nhưng cũng đừng có cố dựa vào đó mà ỉ lại không cố gắng, phải xem xét lại bản thân mình ntn, xem mình đã đủ hiểu khách hàng chưa, đủ hiểu thị trường chưa, hiểu ngành chưa, hiểu sản phẩm chưa….để liên tục học hỏi. Hãy cẩn thận đối với nhưng đồng nghiệp không tốt họ luôn nói tôi chẳng phải làm gì vẫn bán được hàng, họ luôn giấu diếm và nói sai sự thật hoặc hãy tránh xa đồng nghiệp hay chán nản và có tư tưởng tiêu cực.

Sự khó khăn, chán nản là một điều thường xuyên diễn ra đối với mỗi chúng ta. Sự khác biệt giữa một người thành công hay thất bại nằm ở việc bạn có tiếp tục theo đuổi nó hay bạn sẽ từ bỏ và mong đợi sự may mắn từ công việc khác. Chúc các bạn thành công!

Tin liên quan

Từ công nhân đến CEO Start up công nghệ

Học hết cấp 3, nhà không có điều kiện và cũng vì muốn làm giàu, anh Vũ Thạnh Trang rời Quy Nhơn vào TP HCM làm công nhân. Anh làm việc chăm chỉ, tiết kiệm từng đồng để nuôi giấc mơ của mình.

Startup Việt Airlala giành giải thưởng khởi nghiệp APEC

Giải thưởng Thịnh vượng kỹ thuật số (Digital Prosperity Award APEC) trị giá 25.000 USD đã được trao cho startup thương mại điện tử Airlala Nền tảng thương mại điện tử Airlala được lựa chọn từ nhóm mười một đội tham gia cuộc thi App Challenge đầu tiên của APEC vào tháng 5, nơi các… View Article

5 Triệu phụ nữ có cơ hội khởi nghiệp nhờ Coca cola

5 triệu nữ doanh nhân thế giới sẽ được học kỹ năng kinh doanh, quản trị tài chính, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Chương trình thực tập sinh tiềm năng 2017

* Thực tập sinh tiềm năng là chương trình được tổ chức bởi Cổng thông tin việc làm Vjobs.com.vn – Cổng thông tin việc làm dành cho sinh viên * Thực tập sinh tiềm năng là chương trình tổ chức ra nhằm tìm kiếm những tài năng trẻ ở mọi lĩnh vực ngay từ khi… View Article

Thực tập sinh tiềm năng

Bạn là sinh viên năm 3, năm cuối và bạn đang nghĩ về định hướng tương lai của  mình.? Kỳ thực tập sinh sắp đến gần, bạn đang loay hoay liên hệ tìm kiếm đơn vị thực tập? Bạn lo lắng mình sẽ không được làm gì trong quá trình thực tập. Sự nhàm chán… View Article

Nhân tố then chốt quyết định giá trị của doanh nghiệp start up

Bất cứ doanh nghiệp thuộc loại hình hay lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần yếu tố con người để có thể vận hành và phát triển. Startup cũng không phải là ngoại lệ. Có thể nói rằng, giá trị của doanh nghiệp nói chung và startup nói riêng được tạo nên bởi chính yếu tố con người.

Công cuộc khởi nghiệp của Israel và bài học cho các nước đang phát triển

Israel – một đất nước đã nỗ lực không ngừng, bắt buộc mình phải phát triển và giữ được đà phát triển ấy đến ngày hôm nay, như một tấm gương cho các nước đang phát triển khác.

Startup và đầu tư mạo hiểm – mối quan hệ chặt chẽ không thể tách rời

Có thể nhận định rằng, trong thời điểm hiện nay, chưa bao giờ làn sóng Startup lại đổ bộ và phát triển mạnh mẽ đến như vậy ở Việt Nam.

Startup copycat – nên hay không nên?

Khởi nghiệp hiện nay đang là xu hướng của các bạn trẻ để tìm ra hướng đi mới trong phát triển sự nghiệp của mình, là một trào lưu mà giới trẻ đang quan tâm.

4 bước đệm quan trọng đưa Israel đến với thương hiệu “Quốc gia khởi nghiệp”

Israel – đất nước chỉ với quy mô hơn 8 triệu dân nhưng lại tạo ra được một số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp khổng lồ. Cụ thể, có đến 4.800 doanh nghiệp khởi nghiệp, nghĩa là cứ 1.844 người Israel lại có 1 doanh nghiệp startup. Điều gì khiến đất nước này sở hữu những con số vô cùng ấn tượng như vậy?

Banner
Banner